Nhưng Thầy Cô Ơi, Em Không Có Thời Gian!
Đây thực sự là lý do hàng đầu khiến mọi người không lên kế hoạch.
Nếu tôi nói với bạn rằng bạn càng lên kế hoạch tốt thì càng giảm thời gian để viết bài, liệu bạn có tin không?
Hãy xem xét hai ví dụ: học sinh A không thích lên kế hoạch, và học sinh B, người dành 10 phút lên kế hoạch:
Học sinh A thực hiện như sau: viết – suy nghĩ – suy nghĩ – viết – xóa – suy nghĩ – viết – viết – xóa – suy nghĩ – viết.
Học sinh B, sau khi lên kế hoạch, chỉ cần thực hiện như sau: suy nghĩ – viết.
Với hầu hết mọi người, bao gồm cả giám khảo và giáo viên IELTS, việc ngồi xuống và viết một bài luận hay mà không suy nghĩ trước là không thể. Nếu bạn không lên kế hoạch, bạn phải suy nghĩ khi bạn viết và làm cả hai việc này, cộng với việc viết bằng một ngoại ngữ, suy nghĩ về ngữ pháp và từ vựng, và suy nghĩ về kỹ năng viết tất cả đồng thời, sẽ dẫn đến một trạng thái rất rối bời. Phần lớn hững học sinh không lên kế hoạch thường phải bắt đầu lại bài luận của họ, và không hiếm nhiều trường hợp phải xóa toàn bộ bài luận và bắt đầu lại.
VÌ SAO LÊN KẾ HOẠCH GIÚP BẠN TIẾT KIỆM THỜI GIAN?
Bạn có 40 phút để viết một bài luận Task 2. Ngay cả khi bạn dành 10 phút lên kế hoạch và 5 phút kiểm tra công việc của bạn ở cuối, bạn vẫn có 25 phút để viết bài luận của bạn.
Một bài luận trung bình 250 từ có khoảng 12 câu, vì vậy bạn có hơn 2 phút để viết một câu. Mọi người đều có khả năng làm được điều đó.
Khi bạn có một kế hoạch tốt, bạn sẽ biết ngay câu nào đó sẽ cần nói về điều gì và làm thế nào để lồng ghép câu đó với phần còn lại của bài luận. Bạn không cần phải nghĩ về ý tưởng hoặc cấu trúc; chỉ cần viết các câu đúng ngữ pháp và làm rõ ý kiến của mình cho câu hỏi của đề bài.
Bạn sẽ không phải dành đúng 10 phút để lên kế hoạch và 5 phút kiểm tra cuối cùng. Bạn có thể lên kế hoạch trong 7-8 phút và kiểm tra trong 2-3 phút.
CÁCH LÊN KẾ HOẠCH VIẾT BÀI LÀ GÌ?
Lên kế hoạch có 4 giai đoạn:
- Phân Tích Câu Hỏi
- Tạo Ý
- Cấu Trúc
- Từ Vựng
Phân Tích Câu Hỏi: Điều này có lẽ là giai đoạn quan trọng nhất. Vấn đề hàng đầu mà hầu hết học sinh IELTS gặp phải là không trả lời câu hỏi đúng cách. Bạn có biết rằng bạn không thể đạt điểm trên 5.0 nếu bạn không giải quyết đúng tất cả các phần của câu hỏi không?
Hãy xem xét một ví dụ sau:
“One of the consequences of improved medical care is that the people are living longer and life expectancy is increasing.
Do you think the advantages of this outweigh the disadvantages? “
Các từ Key Words ở đây là ‘improved medical care‘. Đây là chủ đề chung. Quan trọng là biết được điều này, không phải là về điều chúng ta nên viết gì, mà là về điều chúng ta không nên viết. Một lỗi phổ biến là đánh dấu các từ hoặc chủ đề chính và viết về nó một cách quá tổng quát. Nếu bạn làm điều này, bạn đã không trả lời đúng câu hỏi.
Do đó, chúng ta cần nghĩ về những điều cụ thể hơn và tìm kiếm những “từ khóa vi mô”. Chúng là ‘living longer‘, và ‘life expectancy is increasing‘. Do đó, chúng ta cần viết về những điều này và cách chăm sóc y tế tốt hơn đã làm tăng tuổi thọ. Nhưng chúng ta không thể chỉ viết một bài luận tổng quát về điều này; chúng ta phải xem xét một số từ khóa hướng dẫn tiếp theo.
Từ khóa hướng dẫn là “Do you think the advantages of this outweigh the disadvantages?“
Tóm lại, chúng ta cần:
- Tìm từ khóa (đề tài chung)
- Tìm từ khóa vi mô (đề tài cụ thể)
- Tìm từ khóa hướng dẫn (cách trả lời câu hỏi)
TẠO Ý
Nhiều giáo viên và sách về IELTS khuyến khích học sinh suy nghĩ ra nhiều ý (nghĩ nhiều ý kiến nhất có thể) ở giai đoạn này. Việc đó là không hiệu quả vì nó dẫn đến việc sẽ có nhiều ý tưởng không liên quan và lãng phí thời gian quý báu của bạn.
Thay vào đó, chúng ta cần trả lời câu hỏi trực tiếp. Nếu một người bạn hỏi bạn câu hỏi này ở quán cà phê, bạn sẽ không gặp vấn đề gì để nghĩ ra một câu trả lời, vì vậy hãy làm điều tương tự trong kỳ thi. Hãy đặt nó trong ngữ cảnh của các câu hỏi “Tại sao?”
Vì ví dụ trên, chúng ta có thể đặt hai câu hỏi cho chính mình:
“Why are the advantages of increased life expectancy strong?
Why are disadvantages of increased life expectancy weak?”.
Sau đó, chúng ta có thể nghĩ về một hoặc hai ý tưởng phù hợp cho mỗi câu hỏi.
Lợi ích của việc gia tăng tuổi thọ mạnh mẽ vì hầu hết mọi người nghĩ rằng nếu bạn bè và gia đình họ không chết quá nhanh và mọi người đều hạnh phúc.
“The advantages of increased life expectancy are strong because most people think it is good if their friends and family don’t die too quickly and everyone is happier.
The disadvantages are that there is more demand for food and resources, but this is a weak argument because technology can solve these problems.”
Bây giờ chúng ta có hai ý tưởng rất phù hợp, và chúng ta có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo.
CẤU TRÚC
Tiếp theo, chúng ta cần đưa ý tưởng của mình vào một cấu trúc. Điều này rất quan trọng vì nó giúp tổ chức ý tưởng một cách rõ ràng, chính xác như giám khảo mong đợi.
Có nhiều loại bài luận khác nhau và mỗi loại có một cấu trúc khác nhau.
Đối với bài luận này, cấu trúc của chúng ta sẽ như sau:
Paragraph 1- Introduction
1- Paraphrase Sentence
2- Thesis Statement
3- Outline Statement
Paragraph 2- Why advantages are strong
4- Topic Sentence
5- Explanation
6- Example
Paragraph 3- Why disadvantage are weak
7- Topic Sentence
8- Explanation
9- Example
Paragraph 4- Conclusion
1- Summary of main points
Chúng ta có thể lấp đầy ý tưởng của mình như sau:
Paragraph 1- Introduction
Sentence 1- Paraphrase Sentence
Sentence 2- These Statement – advantages outweigh disadvantages
Sentence 3- Outline Statement – Advantages- happiness Disadvantages- technology
Paragraph 2- Why advantages are strong
Sentence 4- Topic Sentence – happiness
Sentence 5- Explanation – death causes unhappiness and longer lives lead to happiness
Sentence 6- Example –Okinawa and Sardinia
Paragraph 3- Why disadvantage are weak
Sentence 7- Topic Sentence – technology
Sentence 8- Explanation – technology can solve any of the drawbacks
Sentence 9- Example – GM crops and renewable energy
Paragraph 4- Conclusion
Sentence 1- Summary of main points
TỪ VỰNG
Một vấn đề phổ biến khác mà học sinh thường gặp là lặp lại các từ giống nhau, đặc biệt là từ trong câu hỏi, nhiều lần. Điều này giảm điểm từ vựng của chúng ta vì nó cho Giám khảo thấy chúng ta không thể nghĩ ra từ đồng nghĩa. Một giải pháp cho vấn đề này là nhận diện các từ trong câu hỏi mà chúng ta có thể cần sử dụng nhiều lần trong bài.
Ví dụ, xem xét lại câu hỏi:
“One of the consequences of improved medical care is that the people are living longer and life expectancy is increasing.
Do you think the advantages of this outweigh the disadvantages? “
Chúng ta có thể tìm ra các từ khóa sau:
Improved medical care- enhanced medical treatment
Living longer- improved longevity
Life expectancy is increasing- the length of time people live is rising
Advantages- benefits
Disadvantages- drawbacks
BƯỚC TIẾP THEO
Càng lên kế hoạch tốt bao nhiêu, bạn sẽ càng viết tốt hơn và nhanh chóng hơn bấy nhiêu. Mỗi câu trong bài luận của bạn đều có một mục đích, đó chính là điều mà giám khảo mong đợi.
Bạn cần áp dụng lời khuyên và thực hành để cảm nhận nhé.
Liên hệ IWOK để được tư vấn tốt hơn: 0984315110.